Saturday 20 April 2013

Tết hàn thực - bánh trôi, bánh chay ^^


Bánh trôi trắng xinh nhưng chưa tròn ^^

Bánh trôi chay mình làm từ thứ 6 tuần trước, vậy mà hôm nay mới post, thật là lười ghê đó. :) Nhưng mà muộn còn hơn không. ^^ Năm nào cứ đến tết hàn thực là mình lại thích làm bánh trôi, bánh chay nhưng không phải năm nào cũng có thời gian. May sao năm nay tết hàn thực rơi vào thứ 6 nên mình bảo mẹ không mua bánh mà để mình tự làm. Được tự năn những chiếc bánh mới vui làm sao, tuy nhiên bánh mình năn vẫn chưa tròn, lần sau phải cố gắng nặn tròn hơn :) Mình làm 1 gói bột 500 gram, chia 1 nửa bột làm bánh lá dứa còn 1 nửa là 1 trắng truyền thống :)

Bánh chay lá dứa nhìn thật yêu <3


Bột bánh:

- 200gram bột nếp ( mình dùng bột nếp đóng gói nên không còn mới nữa, nên mình không cho thêm bột gạo)
- 1 nhúm muối
- 1 thìa dầu ăn
- 160 ml nước (90-100ml nước sôi + 60- 70ml nước nhiệt độ bình thường)

Bước 1: Bột nếp trộn đều cùng muối. 

Bước 2: Hòa nước nóng và nước thường để có nước ấm. Cho thêm 1 thìa dầu ăn vào và đổ hỗn hợp nước dầu vào bột nếp. Dùng thìa khuấy đều, sau đó dùng tay nhào bột. Khi bột thành 1 khối mịn thì bọc nylon rồi để bột nghỉ 30 phút.

P/s: 
- Nhồi bột bằng nước ấm-nóng thì bột sẽ dễ nhồi hơn, khi nhồi bột bằng nước lạnh bột sẽ hơi nứt, không có độ kết dính nên khi nặn sẽ rất khó, nhưng nếu nhồi bằng nước nóng thì bột sẽ chín, dẻo rất dính, cũng sẽ rất khó nặn.

- Tùy từng loại bột nếp mà lượng nước có thể gia giảm 1 chút cho phù hợp. 

- Trong lúc đợi bột nghỉ thì đun nước, rang vừng, chuẩn bị đường và 1 tô nước lạnh. 

Bánh chay khi được chan chè sắn dây thanh mát ^^

Mua bách hóa online để tiết kiệm hơn.

2 comments:

  1. Comment thử cái coi nào hihi. Trong Nam không có làm bánh trôi bánh chay nên nhìn mọi người làm thấy thèm quá, phải đi mua chè trôi nước về ăn cho đỡ thèm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm ơn chị đã ghé thăm nhà em ^^ Chắc hôm nào em cũng làm thử chè trôi nước của miền Nam với được, ăn với sắn dây thì mát nhưng ăn với nước đường gừng chắc cũng ngọt ngào lắm chị nhỉ ^^

      Delete

My Sweet Kitchen