Sunday 5 October 2014

Xôi ngô - Duyensylwia


Xôi ngô hay xôi bắp là một món ăn rất dân dã hay được dùng để ăn sáng, vì xôi ngô cũng như các loại xôi khác được bày bán ở khắp nơi trên các con phố, nhanh gọn mà còn rất ngon. Riêng bản thân mình thì lúc nào cũng thích xôi ngô và xôi dừa nhất. Xôi dừa thì hơi ngọt nên ăn sáng sẽ không hợp được bằng xôi ngô.
Xôi ngô ngon là như thế nhưng nếu mà thiếu đi đậu xanh và hành phi thì sẽ chẳng có gì là ngon nữa. Ngô và nếp hòa quyền với nhau dẻo bùi, hành phi và đậu xanh thì giúp cho món xôi ngô không bị nhạt nhẽo, một sự kết hợp hài hòa. ^^

Hồi ở Việt Nam nhà mình chả bao giờ nấu xôi ngô, vì ít ai thắp hương bằng xôi ngô thành ra muốn ăn thì ra ngoài mua thôi, chỉ biết là nhiều người kiêng nhưng cũng không hiểu sao nữa vì mỗi người giải thích một kiểu.
Sang bên này vì không ai bán nên mẹ nấu xôi ngô nhiều hơn vì lâu không ăn nhớ lắm. ^^

Thường thì mẹ hay nấu xôi ngô bằng ngô khô bán sẵn nên chỉ cần ngâm nở là có thể nấu xôi, nhưng đợt này mẹ mua được mẻ ngô nếp to và ngon lắm nên mẹ muốn thử nấu xôi bằng ngô tươi. Nấu rồi mới biết, nấu xôi ngô không phải là chỉ cần tách hạt ngô ra là nấu được mà con phải xử lý ngô khá tốn thời gian mới có thể nấu xôi. Mới đầu mẹ và mình tưởng chỉ cần thế nhưng bà ngoại bảo là làm thế thì không khác gì món ngô luộc trộn xôi. Làm rồi mới thấy những món ăn giản dị của Việt Nam thật ra rất kì công. ^^


Nguyên liệu:

1kg gạo nếp ngon
200gr đỗ xanh
3-5 bắp ngô nếp tùy to hay nhỏ
hành tím
muối
vôi ăn trầu

Chế biến hạt ngô:

1. Ngô nếp tách ra từng hạt rồi ngâm với nước 12 tiếng. Sau 12 tiếng loại bỏ những hạt nổi lên trên vì đó là hạt lép.
2. Vôi đã tôi pha với nước để lắng gạn lấy nước trong rồi cho ngô vào ninh khoảng 30 phút. Pha nước vôi theo tỉ lệ 1 thìa cà phê vôi với 1lít nước.
3. Đổ ngô ra rổ, xả nước và sau đó bóp hạt ngô cho vỏ ngô bong hết ra. Sau khi ninh với vôi, vỏ ngô sẽ mềm, khi ta bóp thì nó sẽ ra những cái màng bé li ti. Bóp cho sạch hết những cái màng đó. Vo lại cho sạch.
4. Ninh ngô với nước thường khoảng 15 phút cho ra hết nhớt.
5. Đổ ngô ra xả sạch, ngâm với nước vài giờ hoặc qua đêm, thỉnh thoảng thay nước nếu có thể.  Sau khi đã ngâm đủ thì có thể đem ngô đi nấu xôi hay chè.

Khi nấu xôi thì trước khi nấu nên ninh ngô với muối khoảng 15-20 phút cho đậm đà rồi mới trộn với nếp để đồ xôi.

Nấu xôi:
1. Gạo nếp và đỗ xanh vo sạch, ngâm với muối qua đêm.
2. Trộn nếp, ngô cùng với muối sau đó cho vào trõ hấp chín.
3. Đỗ xanh đem hấp chín rồi giã nhỏ và nắm thành từng viên tròn.
4. Hành tím thái lát, phi vàng.

Khi ăn thì dùng dao thái đậu xanh thành từng lát thật mỏng đặt lên trên xôi và rắc hành phi.

Tips:

- Đỗ xanh chỉ hấp và giã nhỏ chứ không nấu vì sẽ bị nhão.
- Nếu nấu bằng ngô tươi thì giữ lại vỏ ngô, cùi ngô, râu ngô cho vào dưới trõ cùng nước, như vậy xôi sẽ có nhiều mùi thơm của ngô.
- Ngô bên mình trồng là xứ lạnh nên ngô hơi cứng hơn ở nhà một chút, nếu ở nhà là ngô non mềm, dẻo thì có thể giảm thời gian ninh ngô.


No comments:

Post a Comment

My Sweet Kitchen