Friday 27 December 2013

Dewy cheesecake - bánh phô mai phủ sương


Hôm qua em mình nói là muốn ăn bánh cheesecake nên mình đã làm một mẻ bánh phô mai, đây là một loại bánh phô mai truyền thống của Ba Lan có một cái tên rất mĩ miều là "Sernik rosa" - "Dewy cheesecake" , mình dịch tạm là Bánh phô mai phủ sương. Sở dĩ bánh có tên gọi như vậy vì bánh có ba lớp, lớp dưới luôn là lớp đế bánh, lớp phô mai và lớp thứ 3 là lòng trắng trứng đánh bông, được phủ lên trên mặt bánh và nướng với thời gian ngắn cho có màu hơi vàng. Sau khi để nguội thì bề mặt trứng sẽ nổi lên những giọt nước đường màu vàng mà người Ba Lan gọi đó là những giọt sương đọng trên bánh. 
Về phía bản thân mình thì mình lại nghĩ về cái bánh này với một tưởng tượng rất đẹp. Trong tiếng Ba Lan từ rosa - hạt sương rất giống với từ róża - hoa hồng và từ rose của tiếng anh . Bởi vậy khi nghe cái tên bánh mình đã tưởng tượng đến những bông hồng xinh đẹp được phủ sương sớm <3 <3 <3

Đây là một loại cheesecake rất ngon và lại dễ làm, rất được ưa chuộng trong những ngày lễ của người Ba Lan. Cheese dùng làm bánh thì người Ba Lan hay dùng loại Twaróg - Quark là một loại Cottage Cheese. Khi dùng loại cheese này làm bánh thì mình cần phải xay nhuyễn 2-3 lần bằng máy xay thịt hoặc food processor. Như mình chỉ xay một lần bằng máy xay thịt, hỗn hợp cheese nó sẽ không nhuyễn, nhìn hơi lổn nhổn màu trắng, tuy nhiên, không ảnh hưởng đến chất lượng bánh, chỉ là không đẹp mắt thôi ^^ Nếu mọi người dùng creamcheese thì không cần phải xay vì creamcheese đã rất mịn rồi.




Đế bánh:

85g bột mì
60g đường
60g bơ hoặc magarine
1 lòng đỏ trứng
0,5 thìa cà phê bột nổi
1 nhúm muối

Hỗn hợp cheese:

500g cottage cheese/creamcheese
2 quả trứng
2 lòng đỏ
120 đường
85ml dầu ăn
250ml sữa
50g bột khoai tây/ bột ngô/ bột mì

Phần lòng trắng trứng:

3 lòng trắng
70g đường
1 thìa cà phê nước cốt chanh

1. Tất cả nguyên liệu phần đế bánh nhào đều, để trong tủ lạnh 30 phút. Lót giấy nến vào khuôn bánh, cả đáy và thành khuôn. Dàn bột vào đáy khuôn. Nướng 10 phút ở nhiệt độ 180°C.

2. Cottage cheese xay bằng máy xay thịt 3 lần hoặc cho vào food processor xay nhuyễn. Nếu dùng creamcheese thì không cần xay. Đánh bông tất cả nguyên liệu với tốc độ cao tầm 5 phút. Đổ hỗn hợp cheese vào khuôn cùng với đế bánh đã nướng. Nướng trong vòng 40 phút ở nhiệt độ 180°C.

3. Lòng trắng trứng đánh bông với đường, đến khi úp ngược bát thấy trứng không rung rinh là được. Dàn đều lòng trắng trứng nên bánh cheese đã nướng và nướng thêm 15 phút. Không nướng lâu vì nướng lâu quá sẽ không có những giọt sương đọng trên bánh.

4. Bánh nướng xong để nguội thì sẽ có những hạt sương vàng đọng trên mặt bánh.

Bánh rất hợp khi được thưởng thức cùng 1 tách trà nóng ;)





No comments:

Post a Comment

My Sweet Kitchen