Sunday 5 January 2014

Bánh giò ^^


Vào mùa đông, thời tiết lạnh như thế này, buổi tối mà ăn bánh giò cùng với tương ớt thì còn gì bằng nhỉ :) Nhân tiện nhà mình còn lá chuối từ hôm gói bánh khoai sọ nên mình làm mấy cái bánh giò, lâu rồi cả nhà không có ăn bánh giò. Bánh giò nhà tự làm tuy không giòn ngon như ở ngoài hàng nhưng nhân bánh lại thơm ngon và sạch sẽ hơn nhiều. Bột bánh thì mình dùng nước xương để quấy nên bánh có vị ngọt tự nhiên. Bánh giò cũng có thể dùng giấy bạc hay màng nilon thực phẩm để gói bánh, hay cho vào chén rồi hấp, nhưng với mình bánh giò mà không có mùi lá chuối thì coi như thiếu đi mất hương vị đặc trưng sao còn ngon nữa. Lá chuối đông lạnh bên này đắt dã man là đắt, thành ra khi gói bánh mình chỉ dùng có 1 lá, mà do đông lạnh nên lá cũng bị rách nữa. Ngồi gói bánh mà cứ mơ về vườn lá chuối nhà bà hàng xóm, vườn chuối rộng bát ngát của bà khéo phải gần trăm gốc chuối ý nhỉ ( chắc là không nhiều đến thế nhưng với cái đứa bé mấy tuổi như mình hồi đó thì chỉ biết là nhiều thôi) :D Sang lễ phép xin bà một câu thì có cả chục cái lá chuối to đùng tha hồ mà gói bánh, chứ chả phải nghĩ gói thế nào cho tiết kiệm lá. Mong có ngày được về Việt Nam để đi xin lá chuối về gói bánh <3





Nguyên liệu cho khoảng 10 cái bánh tùy to hay nhỏ.

Bột bánh:
50g bột gạo
100g bột năng
650-700ml nước xương
20ml dầu ăn
gia vị
Nhân:
200g thịt xay
30g mộc nhĩ
1 củ hành tây
2-3 củ hành khô/ hành
tím nhỏ
gia vị, hạt tiêu

1. Hành tây thái hột lựu, hành tím thái lát mỏng, mộc nhĩ ngâm nở rồi băm nhỏ, mình dùng luôn máy xay thịt để xay.
2. Đổ hành vào phi thơm, cho thịt vào xào cùng, cuối cùng mới đổ mộc nhĩ vào xào chung. Nêm nếm sao cho vừa ăn. Xào thịt ở lửa lớn để thịt không ra nước.
Nhân bánh cùng có thể để sống rồi vo tròn lại thành từng viên, như vậy khi gói bánh sẽ dễ hơn. Nếu làm nhân sống thì mình phi hành cho thơm, để nguội rồi trộn với thịt và mộc nhĩ, nắn thành từng viên tròn. Khi hấp thì sẽ hấp lâu hơn 1 chút, nước thịt khi chín ngấm vào bánh cũng sẽ rất ngon.
3. Bột gạo, bột năng, nước dùng và dầu ăn khuấy đều trong 1 cái xoong, nếu dùng xoong chống dính sẽ rất tiện. Bật lửa nhỏ, khuấy bột đều tay để bột không bị vón cục hay bị lắng xuống đáy xoong mà bị khét. Khi bột bắt đầu đặc lại thì quậy mạnh tay hơn. Khi bột đã đặc thì tắt bếp, quậy thêm 1 lúc cho bột mịn.
4. Gói bánh. Cắt lá chuối thành hình vuông tầm 25-30cm. Rửa sạch và trần qua nước sôi, để khi gói bánh lá sẽ không bị rách. Nếu dùng 2-3 lá chuối thì mình phải dùng dây để buộc bánh, nếu dùng 1 lá chuối, cần phải lót 1 màng nilon bọc thực phẩm xuống dưới rồi mới đặt lá chuối lên. Nếu đã lót màng nilon thì không cần dùng giây buộc.
Gấp chéo lá chuối thành hình tam giác, sau đó gấp chéo 2 đầu nhọn tạo thành hình phễu. Mở lá chuối đã gấp ra, mình cần tìm lớp mà có mặt lá chuối áp vào nhau, mở ra sẽ tạo thành  hình phễu, múc bột vào dần đều sát theo lá chuối tạo thành 1 cái lỗ để đổ nhân vào, múc thêm bột, dàn đều che kín nhân. Thìa dùng để múc bột và dàn bột nên nhúng vào dầu ăn để bột không bị dính vào thìa. Gói bánh lại, sao cho đáy bánh thành hình chữ nhật. 
5. Hấp bánh tầm 25-30 phút là bánh chín, tùy kích cỡ.



Nếu mình hấp bánh để ăn ngay trong ngày thì nên dùng lượng bột gạo nhiều hơn bột năng (100g bột gạo, 50g bột năng). Còn làm bánh để dành trong tủ lạnh ăn vài ngày thì nên cho bột năng nhiều hơn bột gạo (50g bột gạo, 100g bột năng), lúc đó bánh sẽ không bị cứng, để trong tủ lạnh, đem quay nóng, bánh vẫn rất ngon.







No comments:

Post a Comment

My Sweet Kitchen