Sunday 16 March 2014

Cơm rang "hải sản"


Lâu lắm rồi mình không có thói quen nấu ăn sáng. Nhớ trước kia cứ thứ bảy, chủ nhật là mình lại bày vẽ, cơm rang, mì xào, mì spaghetti cho hai chị em cùng ăn. Từ ngày bị cái bệnh thức khuya, dậy trễ là chẳng nấu nướng gì hết, cơm còn từ ngày hôm qua, cắm nóng lên, tủ lạnh còn thức ăn gì là hai chị em quay nóng lên là ăn thôi à.

Sáng nay mình siêng năng một chút nấu ăn sáng cho hai chị em. Nhà còn cơm nguội và mấy thứ đồ linh tinh trong tủ lạnh nên mình xào 1 chảo cơm rang thập cẩm dọn tủ lạnh. ^^

Món cơm của mình chẳng có một chút hải sản nào hết, nhưng mà sao tựa đề lại như vậy nhỉ? :) Chẳng là trong tủ còn vài cây xúc xích, mình lôi ra nghịch ngợm cắt thành hình bach tuộc, cua "nhiều cẳng" ( vì cắt bừa không biết có đúng là 8 cẳng không nữa ^^ ). Bạch tuộc và cua của mình cũng chẳng có mắt mũi gì luôn. :)

Hì hục một lúc mình cũng rang xong một chảo cơm đủ cho 3 người ăn ý chứ, nhưng mà đối với 2 chị em nhà mình thì chỉ là đủ cho 2 người ăn thôi. :)


Nguyên liệu là những gì còn lại trong tủ lạnh. ^^

- Cơm nguội : 3 bát
- Trứng: 3 quả
- Củ cải trắng: 1 củ
- Cà rốt: 1 củ
- Xúc xích : 3 cây
- Salami: 1 tệp tầm 200gr
- Gia vị: nước mắm, nước tương, bột nêm, mì chính, hạt tiêu.
- Dưa chuột ăn kèm.

1. Đập trứng vào cơm nguội và bóp nhuyễn cho cơm và trứng quyện đều với nhau. Đậy bát cơm lại và cho vào tủ lạnh.

2. Rau củ thái hột lựu.

3. Xúc xích cắt hình bach tuộc hay con cua, rồi đem luộc cho xúc xích tẽ ra, thành hình.
Xúc xích cũng có thể cắt hột lựu rồi xào chung với salami.

4. Salami cắt miếng nhỏ. Bắc chảo lên xào cho săn lại và ra mỡ. Sau đó đổ salami ra bát và giữ lại phần mỡ.

5. Dùng phần mỡ tiết ra từ salami để xào rau củ ( nếu ít quá thì cho thêm dầu ). Xào chín rau củ và nêm với 1 chút bột nêm. đổ ra bát.

6. Cho 1 chút dầu ăn nếu dầu ăn còn lại trong chảo ít quá. đổ cơm vào rang ở lửa to, đảo đều cho đến khi hạt cơm tơi ra thì thỉnh thoảng mới đảo, không nên đảo nhiều quá. 

7. Khi hạt cơm săn lại thì cho các nguyên liệu như xúc xích, salami, rau củ vào. đảo đều, nêm nếm nước tương hay nước mắm sao cho vừa ăn, không nên cho nhiều gia vị quá vì những nguyên liệu đã được nêm nếm khi xào rồi. Cuối cùng cho hạt tiêu và mì chính vảo đảo đều rồi tắt bếp.

Ăn kèm cùng dưa chuột thái lát. 



 
Tip:
 
- Rang cơm thì cần dùng cơm nguội và hơi khô. để cơm trong tủ lạnh qua đêm thì hôm sau rang cơm sẽ săn hơn.
 
- Bóp trứng với cơm rồi để tủ lạnh trong lúc chuẩn bị nguyên liệu khác sẽ giúp trứng dính đều vào hạt cơm và khi rang cơm cũng tơi hơn.
 
- Khi rang cơm cần rang ở lửa to, lúc hạt cơm tơi ra rồi thì không cần đảo nhiều quá.
 
- Rang cơm thì không nên dùng quá nhiều dầu, chỉ nên dùng một lượng vừa đủ, nếu sử dụng những loạt thịt nhiều mỡ như thịt ba chỉ hun khói hay sausage thì nên xào khô những nguyên liệu trên cho ra mỡ rồi dùng mỡ đó rang cơm.


Chúc cả nhà ngon miệng. <3

No comments:

Post a Comment

My Sweet Kitchen