Friday 28 March 2014

Bánh doughnut - Donut


Bánh donut là một loại bánh rán rất nổi tiếng của Mỹ, các mẹ, các chị yêu thích nấu ăn chắc hẳn cũng từng làm loại bánh này. Riêng mình thì đây là lần đầu tiên mình làm bánh donut vì donut khác với các bánh khác là phải rán chứ không nướng nên mình khá là ngại thử, mặc dù nhìn những chiếc bánh donut rất là đáng yêu ý. Chả hiểu sao thời gian gần đây em trai mình cứ muốn ăn loại bánh này và kêu mình làm. 

Hihi, lâu nay mình không dám làm donut vì là bánh rán nên mình sợ không ai tiêu thụ giùm mình, tự nhiên lại được một lời đề nghị như vậy thì mừng hơn bắt được vàng ý chứ. Nhân tiện hôm nay được tan học sớm, về đến nhà là mình lao vào nhồi bột, ủ bột, rồi chiên. Ngắm thành phẩm là những chiếc bánh vàng óng mà thấy thích quá à. Bánh donut phải ủ 2 lần, tuy hơi mất thời gian nhưng khi rán thì bánh lại rất nhanh chín. <3

Do nhà không có sữa bột nên mình thay sữa bột bằng bột custard lion, nhờ bột custard mà bánh vàng và thơm hơn. Lúc rán bánh xong thì mình có ăn thử, bánh mềm và thơm nhưng mà mình lại thấy bánh hơi bị nhạt, đang tính trong đầu là lần sau sẽ cho thêm đường, nhưng mà khi phủ bánh với chocolate ganache thì mình mới nhận ra là độ ngọt nhẹ của bánh rất hợp với chocolate ganache, đường bột, các loại sauce và glaze. Một sự kết hợp hoàn hảo. <3



Nguyên liệu:

Nguyên liệu khô:
- 400gr bột mì
- 80gr đường
- 1/2 tsp muối
- 50gr sữa bột/ bột custard lion

Chất lỏng:
- 80gr bơ chảy
- 2 trứng gà đánh tan
- 110ml nước ấm ( 20-35°C)
- 20gr men tươi / 2tsp (~6,3gr) instant yeast / 3tsp (~8,5gr) active dry yeast
- 10gr đường

1. Nghiền vụn men tươi cùng với đường. Đổ 1/2 lượng nước vào hòa tan và để nghỉ khoảng 15 phút cho men nở. Men còn tốt sẽ nổi váng lên như gạch cua, nếu men không nở thì cần phải làm lại.

2. Trộn đều bột mì, đường muối và sữa bột vào một chậu.

3. Đổ 1/2 lượng nước còn lại, trứng, men và bơ chảy vào nhào cùng bột. Bột nhào tay mất khoảng 30 phút, cho đến khi dàn bột được một màng mỏng mà không rách (mình dùng máy nhào thì mất độ 10 phút, còn tùy vào công suất của máy). 

4. Xịt dầu ăn vào một cái chậu, vo tròn bột rồi để bột vào chậu. Dùng nilon thực phẩm hay một cái khăn ẩm đậy lên, ủ bột đến khi bột nở gấp đôi (45 phút).

5. Sau khi bột đã nở thì dùng tay nhấn xẹp bột rồi nhào lại bột một chút. Cán bột mỏng tầm 0,5 cm rồi dùng khuôn cắt bột. Khi cắt bột thì dùng một khuôn to và một khuôn nhỏ để tạo lỗ ở giữa.

6. Đặt bột bánh đã cắt lên giấy nến có quết dầu ăn. Ủ thêm cho bánh nở gấp đôi (45 phút) rồi đem rán.

7. Đun sôi dầu (170°C đến 180°C) thả bánh vào rán vàng hai mặt vớt ra đặt lên rack hay giấy thấm dầu hút bớt dầu thừa của bánh.

8. Trang trí bánh với đường bột, chocolate ganache, sauce hay glaze.



Tip:

- Công đoạn thử men rất quan trọng đểu biết men còn tốt hay không. Nếu men không nở thì có thể là do men hỏng hay nước nóng quá làm chết men, nếu tiếp tùng dùng men không nở thì bánh sẽ bị hỏng. 
- Bánh sau khi ủ xong sẽ rất là mềm, khi rán bánh thì mình cần cầm bánh nhẹ nhàng rồi thả nhanh vào dầu ăn để bánh không bị mất hình dáng. 
- Giấy nến cần quết thêm 1 lớp dầu ăn như vậy khi lấy bánh sẽ dễ dàng hơn. Chỉ dùng giấy nến không thì bột bánh vẫn rất dính, khó lấy bột lên.
- Khi rán bánh thì cần canh nhiệt dầu ăn. Nếu nhiệt quá thấp bánh sẽ hút mỡ nhiều, nếu nhiệt quá cao màu bánh sẽ không đẹp.
- Thả nhiều bánh vào cùng một lúc sẽ giảm nhiệt của dầu vì vậy cần phải chú ý điều chỉnh lửa.







Công thức gốc: Chị Thùy Linh - 

Ivanizzac's Family Blog


No comments:

Post a Comment

My Sweet Kitchen